Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường dầu trong bao lâu?

22/10/2020 14:45 | Kinh tế
Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường dầu trong bao lâu?

Theo Oilprice, thông qua việc nhập khẩu sản lượng dầu thô cao kỉ lục kể từ tháng 5, Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu những tháng gần đây.

Theo dữ liệu hải quan từ quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, lượng dầu thô nhập vào Trung Quốc vẫn khá lớn, các cảng và hải quan liên tục xử lý các tàu chở dầu phải nằm tại cảng hàng tuần liền để chờ được dỡ hàng.

Tuy nhiên, khi thị trường dầu tại các quốc gia châu Á khác chưa có dấu hiệu phục hồi một cách rõ ràng và biên lợi nhuận lọc dầu trong khu vực tiếp tục giảm, các nhà phân tích vẫn đặt sự chú ý vào các diễn biến về nhu cầu dầu trên toàn cầu. 

Liệu Trung Quốc có thể hỗ trợ thị trường dầu mỏ “mong manh” này trong bao lâu khi khối lượng dầu tồn đọng sớm muộn cũng sẽ được xử lí, trong khi nhu cầu tại các quốc gia phát triển khác vẫn chưa thể phục hồi, thậm chí có nguy cơ ngày càng giảm mạnh vì đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai? 

Sản lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong 5 tháng qua luôn ở mức 11 triệu thùng/ngày trở lên. Trong tháng 6, quốc gia này nhập khẩu 12,9 triệu thùng/ngày, nhiều hơn mức kỉ lục trong tháng 5 khoảng 1,5 triệu thùng/ngày. 

Khi giá dầu giảm trong tháng 3 và tháng 4 và rơi xuống mức thấp kỷ lục trong 15 năm vào cuối tháng 4, các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc đã tăng cường thu mua, đẩy sản lượng nhập khẩu mùa xuân và mùa hè lên mức cao kỷ lục.

Sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch COVID-19 đã hỗ trợ sự phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu vào đầu mùa hè. 

Khi sự phục hồi ở nhiều nền kinh tế lớn bắt đầu chững lại với làn sóng COVID-19 thứ hai, sản lượng dầu giá rẻ được Trung Quốc mua vào mùa xuân tiếp tục mang lại hy vọng cho thị trường dầu cuối mùa hè.

Các cảng tại Trung Quốc bị tắc nghẽn đến nỗi các tàu chở dầu phải đợi hàng tuần mới có thể dỡ được dầu, thông quan và sau đó được lưu lại trong số liệu nhập khẩu của hải quan. 

Tuy nhiên, tắc nghẽn tại cảng đã bắt đầu giảm bớt trong những tuần gần đây, cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc đang trên đà trở lại mức bình thường.

Trong một báo cáo hồi đầu tháng, Juan Carlos Rodriguez và Valantis Markogiannakis, chuyên gia phân tích dầu của OilX cho hay: “Sau khi tăng trưởng trong 5 tháng liên tiếp, lần đầu tiên số lượng tàu chở dầu tải cảng ở Trung Quốc giảm xuống, cho thấy tình hình tắc nghẽn cảng đã bắt đầu cải thiện.”

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc vẫn tăng so với những năm trước, nhưng đang giảm xuống từ mức cao kỷ lục ghi nhận trong mùa hè này.

Và câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi khối lượng dầu tồn đọng được xử lý xong? 

Liệu Trung Quốc có thể tiếp tục hỗ trợ nhu cầu dầu phục hồi trong bối cảnh các nền kinh tế lớn ở Châu Âu đang áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bênh, thậm chí có phần nghiêm ngặt hơn trước? 

Liệu các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có đủ động lực để sản xuất thêm dầu thô khi nhu cầu nhiên liệu ở phần còn lại của châu Á vẫn còn yếu?

Theo Clyde Russell, phóng viên của Reuters, nhập khẩu dầu tháng 10 của Trung Quốc có thể là đợt hàng tồn đọng cuối cùng, với khoảng 635,8 nghìn thùng/ngày ước tính đã bị trì hoãn từ tháng 9 đến tháng 10.

Một số nhà máy lọc dầu độc lập được cho là đã sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu được quy định cho 2020 và có thể sẽ ngừng hoạt động trên thị trường cho đến hết năm.

Các nhà phân tích trên thị trường đều gần như chắc chắn rằng nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong những tháng tới khó có thể đánh bại các kỷ lục từ đầu năm cho tới nay.

Khối lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong quý IV chưa thể dự đoán trước, khiến thị trường dầu mỏ cho đến cuối năm 2020 càng trở nên khó lường, bên cạnh đó viễn cảnh u ám về sự phục hồi nhu cầu cũng như sự gia tăng nguồn cung từ Libya.

Nguồn: Vietnambiz.vn